โทรได้ 24 ชม. 02-185-1444

ปาร์ตี้รั่ว ๆ ไม่กลัว “อาการเมาค้าง”

อาการแฮ้งค์ หรือ อาการเมาค้าง (Alcohol Hangover) เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากการบริโภคแอลกอฮล์มากเกินไป โดยอาการที่เกิดขึ้น เช่น เวียนศีรษะ อาเจียน คลื่นไส้ รู้สึกมวนท้อง เหงื่อออกมาก หงุดหงิด เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย เป็นต้น ซึ่งอาจมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้มากกว่า 24 ชั่วโมง ซึ่งอาการของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป
ปัจจุบันยังไม่มีอาหารชนิดใดที่สามารถแก้อาการแฮ้งค์หรือเมาค้างได้หายสนิท สิ่งที่ทำได้คือการรอให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเอง และกำจัดสารพิษที่ร่างกายได้รับออกจนหมด อย่างไรก็ตาม อาหารบางชนิดหรือพฤติกรรมบางอย่างก็อาจมีส่วนช่วยในการป้องกัน หรือบรรเทาอาการเมาค้างได้ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ตอนท้องว่าง
การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตอนท้องว่างจะทำให้ความเสี่ยงต่อการเกิดอาการเมาค้างเพิ่มมากขึ้น ถ้าการที่ในท้องมีอาหารอยู่ จะช่วยชะลอการดูดซึมแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายดื่มน้ำ น้ำผลไม้ หรือเครื่องดื่มเกลือแร่

การดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำและสูญเสียเกลือแร่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปากแห้ง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เป็นต้น การดื่มน้ำบ่อยๆ ครั้งละ 1-2 แก้ว จะช่วยทดแทนน้ำ และแร่ธาตุที่ร่างกายสูญเสียไป และควรดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ ระหว่างการดื่มแอลกอฮอล์ หรือก่อนเข้านอน ก็อาจช่วยลดโอกาสที่จะเกิดอาการเมาค้างได้

รับประทานอาหารเช้า แอลกอฮอล์มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง ทำให้เกิดอาการบางอย่าง เช่น เหงื่อออก
เยอะ อ่อนเพลีย เป็นต้น การรับประทานอาหารเช้า หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว ขนมปัง แครกเกอร์ หรือน้ำผลไม้ จะช่วยเพิ่มระดับนน้ำตาลในเลือด และลดอาการบางอย่างที่เกิดขึ้นได้


ชา กาแฟ หรือ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอื่นๆ คาเฟอีนในเครื่องดื่มเหล่านี้มีฤทธิ์ทำให้เกิดการตื่นตัว การรับประทานเครื่องดื่มเหล่านี้จึงสามารถช่วยลดอาการมึนงงที่เกิดจากการเมาค้างได้ เนื่องจากช่วยให้สมองตื่นตัว อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่สำหรับทุกคนเมื่อดื่มกาแฟแล้วจะดีขึ้น บางคนเมื่อดื่มแล้วอาจท าให้อาการแย่ลงได้เช่นกันหลีกเลี่ยง a hair of the dog

A hair of the dog คือ การดื่มแอลกอฮอล์ในตอนเช้าวันถัดจากการดื่มอย่างหนักในคืนก่อนหน้าซึ่งหลายนคนอาจมีแนวคิดนี้ว่าจะสามารถช่วยแก้อาการเมาค้าง แต่ในความจริงแล้วการกระทำนี้เพียงแค่ทำให้การอาการเมาค้างเกิดขึ้นช้าลงเท่านั้น และหากท าเป็นประจำอาจทำให้เกิดการเสพติดแอลกอฮอล์ได้(Alcohol Dependence)


วิธีที่ดีที่สุดในการแก้แฮ้งค์ คือ การไม่ดื่มแอลกอฮอล์ หรือดื่มแต่พอดี คือ ไม่เกินวันละ 1 drink สำหรับผู้หญิง และ 2 drinks สำหรับผู้ชาย หรือไม่เกิน 14 drinks ต่อสัปดาห์ แอลกอฮอล์ 1 drink เท่ากับเบียร์ 330 mL 1 กระป๋ อง (5% alcohol),ไวน์ 100 mL 1 แก้ว (12% alcohol), วิสกี้หรือวอดก้า 30 mL หรือประมาณ 3 ฝา (40% alcohol)

ให้ความรู้โดย :แผนกโภชนาการ โรงพยาบาลคามิลเลียน

บทความสุขภาพ